Tình hình xuất nhập khẩu trái cây của Trung Quốc năm 2017

14

TS. Trần Vinh

     Nhập khẩu trái cây của Trung Quốc tăng mạnh trong năm 2017, trong đó Thái Lan là nước dẫn đầu về xuất khẩu trái cây tới Trung Quốc.

Biểu đồ 1: Nhập khẩu trái cây của Trung Quốc năm 2017

       Quốc gia, giá trị (triệu USD), tỷ lệ (%)

     Năm 2017, Trung Quốc nhập khẩu 4,4 triệu tấn trái cây tươi, với giá trị 5,59 tỷ USD, tăng hàng năm là 12% và 5% theo thứ tự. Đây là sự đảo ngược so với năm  2016, khi nhập khẩu trái cây giảm 2,5% so với năm trước đó.

     Nhìn chung, danh sách 10 nước xuất khẩu trái cây hàng đầu tới Trung Quốc vẫn giữ nguyên như năm 2016. Thái Lan giành lại vị trí số 1 về giá trị xuất khẩu trái cây tới Trung Quốc sau khi bị Chi Lê giữ vị trí này vào năm 2016 trong bối cảnh nhập khẩu trái cây từ các nước Đông Nam Á tới Trung Quốc chậm lại. Xuất khẩu trái cây của Thái Lan tăng mạnh trong năm 2016, với tổng sản lượng xuất khẩu tới các nước tăng 41% so với cùng kỳ năm trước, đặc biệt tăng mạnh xuất khẩu nhãn, sầu riêng và măng cụt. Xuất khẩu trái cây của Thái Lan tới Trung Quốc năm 2017 đạt 1,2 tỷ USD, chiếm 21% tổng giá trị nhập khẩu trái cây của Trung Quốc.

     Xuất khẩu trái cây của Chi Lê sang Trung Quốc giảm ở mức khiêm tốn từ 1,18 tỷ USD (24% tổng giá trị nhập khẩu) năm 2016 xuống còn 1 tỳ USD năm 2017, đưa Chi Lê vào vị trí thứ 2 về giá trị nhập khẩu trái cây tươi của Trung Quốc. Đứng trong tóp 10 là Việt Nam (658 triệu USD), Philippine (531 triệu USD), Mỹ (420 triệu USD), New Zealand (354 triệu USD), Úc (276 triệu USD), Nam Phi (227 triệu USD), Pê Ru (220 triệu USD) và Ecuador (100 triệu USD). 10 quốc gia hàng đầu này chiếm 89% tổng lượng trái cây nhập khẩu của Trung Quốc năm 2017.

         Biểu đồ 2: Nhập khẩu các loại trái cây của Trung Quốc năm 2017

Các loại có giá trị trên 300 triệu USD, biểu thị bằng % tổng giá trị nhập khẩu

      Cherry là mặt hàng trái cây hàng đầu được nhập khẩu vào Trung Quốc năm 2017, chiếm 14% tổng giá trị, nhưng nó bị giảm nhẹ so với năm 2016 trong khi con số này là 15%. Đứng vị trí thứ hai là nho (10%), giảm 8% so với năm 2016. Sầu riêng giảm 23% so với cùng kỳ 2016.

      Các loại trái cây như cam, nhãn và chuối có giá trị nhập khẩu tăng so với cùng kỳ năm 2016 lần lượt là 61%, 52% và 17%.

      Xuất khẩu trái cây của Trung Quốc giảm nhẹ trong năm 2017

    Xuất khẩu trái cây của Trung Quốc năm 2017 đạt 3,5 triệu tấn với giá trị là 4,89 tỷ USD, giảm lần lượt là 2% và 4% theo thứ tự so với cùng kỳ năm 2016.

     Việt Nam và Thái Lan là thị trường xuất khẩu trái cây quan trọng nhất của Trung Quốc, mặc dầu giá trị xuất khẩu sang Thái Lan giảm 17% so với cùng kỳ.

     Cũng cần lưu ý rằng trong khuôn khổ ASEAN FTA: Việt Nam vượt qua Trung Quốc vào năm 2017 với tư cách là khách hàng hàng đầu của Thái Lan về kinh doanh trái cây.

     Trong bối cảnh giảm nhẹ như vậy, xuất khẩu trái cây của Trung Quốc sang Indonesia tăng 57% so với cùng kỳ năm 2016, làm cho Indonesia trở thành thị trường thứ ba đối với xuất khẩu trái cây của Trung Quốc. Nga có biên giới chung với Trung Quốc đứng ở vị trí thứ 4.

     Xuất khẩu trái cây của Trung Quốc sang Malaysia giảm 35%, trong khi xuất khẩu sang Kazakhstan tăng 37% báo hiệu tiềm năng xuất khẩu trái cây của Trung Quốc ở thị trường Trung Á. Tăng thương mại trong khu vực là mục tiêu chính của sáng kiến “Một vành đai, Một con đường” của Trung Quốc.

     Xuất khẩu trái cây của Trung Quốc sang 8 thị trường sau chiếm 74% tổng giá trị xuất khẩu năm 2017 bao gồm: Thái Lan, Việt Nam, Indonesia, Nga, Hồng Kông, Philippine, Malaysia và Kazakhstan.

     Các loại trái cây xuất khẩu hàng đầu của Trung Quốc trong năm 2016 chủ yếu là các trái cây truyền thống thế mạnh của Trung Quốc như táo, nho, cam quýt và lê. Trung Quốc hiện đang xuất khẩu 14 loại trái cây, bao gồm cả trái cây không hạt vào các thị trường trên thế giới.

 

TÀI LIỆU THAM KHẢO

 

2017 China Frest Fruit Import and Export Statistics Released – Import export data: China Customs via CCCFN, Charts: Produce Report, Image: Wikimedia.